ซุ้มกาแฟ

26 second read
0
0
488

ซุ้มกาแฟ ๙๖๐
Coffee Shop 960

แนวคิดซุ้มกาแฟ ๙๖๐

การจัดซุ้มกาแฟเหล่านี้ เกิดจากแนวคิดที่ ฯพณฯ นายธวัธชัย  ทวีศรี อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอินเดีย ได้แนะนำว่า การจัดสร้างห้องน้ำเช่นนี้ดีนักหนา เพราะคือแดนสุขาวดีของผู้เดินทาง แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์ควรมีให้ครบวงจร โดยเอาประโยชน์เป็นตัวตั้ง ต่อไปภายหน้ายังสามารถยกระดับขึ้นเป็นวัดก็ยังได้

ให้หาซื้อร้านขายของหรือกระต๊อบขายหมากของแขกตามสองข้างทาง นำมาตั้งเป็นร้านกาแฟเพื่อบริการน้ำดื่ม น้ำชา กาแฟ และหมากแขกให้กับผู้แสวงบุญ สร้างบรรยากาศให้เหมือนอินเดียน้อยๆ ในที่ของเรา และควรมีร้านของที่ระลึกเล็กๆ ให้เด็กนักเรียนไทยที่มาศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยตามเมืองต่างๆ นำของดีจากเมืองนั้นๆ มาฝากขาย เพื่อเป็นรายได้จากความเมตตาของผู้แสวงบุญ ตั้งเป็นกองทุนเพื่อการศึกษาแก่ผู้มีความเพียรได้อีกด้วย

ถ้าจะให้สนุกยิ่งขึ้น ก็ทอดโรตีร้อนๆ แจกให้ทุกคนได้ชิมลิ้มลองหรือจะเคี้ยวหมากของแขกในระหว่างคุยกันไปด้วยก็จะช่วยให้ทุกข์คลายหายเหนื่อย แม้คนงานบริการทำความสะอาดห้องน้ำก็ควรใส่ชุดแขกบาบู ดูแล้วจะได้อารมณ์ผสมผสานกลมกลืน นี่คือผืนแผ่นดินสุขาวดี ที่เราช่วยกันสร้างขึ้นมาคนละไม้คนละมือ
สถานที่แห่งนี้ตามที่ตาเห็นล้วนแล้วแต่เป็นคำชี้แนะจากท่านผู้แสวงบุญช่วยบอกทางให้ นำความคิดสติปัญญามาลงขัน และร่วมไม้ร่วมมือกันทำบุญตามรายการต่างๆ อย่างทุ่มเท

เราทำบุญดี จึงได้ใช้ของดี
คนทำบุญใจงาม จึงได้ใช้ของงาม
คนทำบุญใจใหญ่ จึงได้เป็นผู้ยิ่งใหญ่
ทำบุญสร้างที่ปลดทุกข์ เราจึงได้รับสุขทันตา

พระราชรัตนรังษี (ว.ป.  วีรยุทฺโธ)
วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์
รัฐอุตตรประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย
วันออกพรรษาที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๐

Load More Related Articles
Load More By วัดไทย960
Load More In ส้วมดีมีสุข

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Check Also

รับสมัครบรรพชา-อุปสมบทหมู่ ๑๐๘ รูป

ขอเชิญร่วมงานบุญบรรพชา-อุปสมบทหมู่ จำนวน ๑๐๘ รูป เนื่อง … …